Giáo viên đề nghị khắc phục điểm yếu của Thông tư 22

Cách Đánh Giá Xếp Loại Học Lực, Rèn Luyện Của Học Sinh Theo Thông Tư 22 Của BGD
Cách Đánh Giá Xếp Loại Học Lực, Rèn Luyện Của Học Sinh Theo Thông Tư 22 Của BGD

Mới đây, Thông tư 22 được ban hành, bổ sung 13 điều trong tổng số 20 điều của Thông tư 30 về đ.ánh giá học sinh tiểu học, có hiệu lực từ 6/11.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, giáo viên vẫn còn nhiều băn khoăn và trăn trở với Thông tư 22.

Cụ thể, một giáo viên tiểu học xin được giấu tên tại Bến Tre cho hay: “Theo tôi, Thông tư 22 là đứa con lai giữa Thông tư 32 và 30. Tôi đi dạy được 3 năm là mỗi năm phải thực hiện một thông tư khác nhau và thấy rất vất vả.

Năm đầu tiên, tôi dạy là đ.ánh giá chất lượng học sinh theo Thông tư 32, chấm điểm học sinh kèm theo xếp loại rất rõ ràng cụ thể. Tuy nhiên, chính những điểm số lại gây áp lực với học sinh và phụ huynh.

Năm thứ hai tôi dạy lại được thay bằng Thông tư 30. Bản thân việc ghi nhận xét làm cho giáo viên rất áp lực về sổ sách.

Trường tôi làm theo seqap (cập nhật dữ liệu online) nên phải nhận xét trên 3 loại: sổ viết tay, seqap, sổ điện tử. Học sinh rất thoải mái nhưng không có động lực để học vì khi đ.ánh giá em nào cũng như em nào.

Năm thứ ba, tôi dạy lại thay đổi bằng Thông tư 22, tôi thấy bên ngoài có vẻ là giảm nhưng thực chất khi về các trường việc triển khai chưa đồng nhất”.

Video đang HOT

Giáo viên đề nghị khắc phục điểm yếu của Thông tư 22 - Hình 1 ADVERTISEMENT

Hướng dẫn ghi học bạ theo Thông tư 22.

Chia sẻ cụ thể về những vướng mắc của Thông tư 22, giáo viên này cho biết: “Về ưu điểm, giáo viên không phải ghi nhận xét về hoạt động giáo dục, năng lực, phẩm chất vào vở, số theo dõi, học bạ học sinh nhiều như trước nữa.

Giáo viên được phép nhận xét bằng lời, chỉ ghi những trường hợp cần thiết.

Chúng tôi dễ dàng khi đ.ánh giá, xét thưởng cuối năm vì có quy định rất rõ ràng các mức (giống với Thông tư 32) nhưng dùng ngôn từ khác: hoàn thành tốt – hoàn thành – chưa hoàn thành và được phép dùng các ký hiệu ghi tắt trong các bảng tổng hợp.

Về phía học sinh, không áp lực về điểm số nhưng vẫn biết mức độ học của tôi ở đâu. Khen thưởng cũng sẽ công bằng hơn.

Tuy nhiên, Thông tư 22 vẫn tồn tại một số bất cập. Về phía giáo viên, sổ cá nhân nói là tài sản riêng của giáo viên, không ai được phép kiểm, nhưng trên thực tế cấp trên vẫn kiểm tra chỉ là không công khai.

Các quy ước ghi tắt để đ.ánh giá hoạt động giáo dục, năng lực, phẩm chất chưa có sự thống nhất giữa các học kỳ và cuối năm nên gây khó khăn là giáo viên dễ nhầm lẫn và ghi sai.

Lớp 4, 5 thêm một lần kiểm tra giữa học kỳ I, II gây nặng nề, áp lực cho các em và giáo viên.

Giống Thông tư 32, các bảng tổng hợp chỉ ghi điểm kiểm tra và các ký hiệu mức độ đạt được nhìn đơn giản nhưng chưa thể hiện tính ưu việt vì nó lại trở lại giống Thông tư 32. Mỗi năm làm 4 bảng là nhiều, vì lớp 1,2,3 không có kiểm tra giữa kỳ nên rất khó đ.ánh giá được.

Bên cạnh đó, học bạ lớp 1 thay mới, nhưng các lớp khác phải dùng cách kẻ thêm một đường vào khung nhận xét các mục hoạt động giáo dục, năng lực, phẩm chất tạo thành cột ‘mức độ đạt được’ thì không biết những quyển học bạ sẽ khó coi như thế nào? Điều này thể hiện sự không khoa học.

Bài Hay  QLTH.VN đã sẵn sàng đáp ứng Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT

Ngoài ra, về phần kiểm tra theo 4 mức độ nhưng cho đến nay khi học kỳ I sắp kết thúc mà ma trận đề vẫn chưa có. Thậm chí, đề kiểm tra mẫu cũng chưa có nên một số trường cho giáo viên soạn theo ma trận đề của Thông tư 30 là điều bất hợp lý.

Còn về phía học sinh, Thông tư 22 khiến học sinh chưa có thái độ học tập tích cực vì giáo viên nhận xét bằng lời hay ghi vào vở thì các em cũng không quan tâm nhiều.

Hơn nữa, không giao bài tập về nhà thì học sinh yếu không bao giờ theo kịp học sinh khá giỏi trên lớp. Ở trên lớp học sinh yếu đã theo không kịp mà về nhà không chịu học thì cũng không biết làm sao cho các em tiến bộ.

Giáo viên đề nghị khắc phục điểm yếu của Thông tư 22 - Hình 2

Hướng dẫn ghi học bạ cho học sinh theo Thông tư 22.

Bản thân tôi kiến nghị về khâu kiểm tra hồ sơ giáo viên nên thoáng và có sự thông cảm cũng như tin tưởng giáo viên. Vì không tin giáo viên nên mới kiểm tra hồ sơ.

Tôi thấy khâu này không hiệu quả và cũng không làm thay đổi được chất lượng giáo dục, chỉ mang tính hình thức nhưng rất nặng nề. Nếu có thể thì cho làm trên phần mềm, chỉ in ra lúc cần thiết, điều này sẽ tránh lãng phí.

Còn về chỉ tiêu thi đua, nên để giáo viên từng lớp đặt ra theo thực tế của lớp tôi chứ không phải áp chỉ tiêu từ trên xuống dưới như hiện nay.

Việc triển khai Thông tư 22 đến các trường thông qua quá nhiều cấp quản lý nên cấp trên nói sao giáo viên làm vậy, gây khó khăn cho giáo viên.

Nếu có một chương trình trực tiếp trên mạng hay trên truyền hình để có thể trực tiếp kết nối và hướng dẫn cho giáo viên – người trực tiếp áp dụng thông tư 22 với Bộ GD&ĐT – sẽ dễ dàng tương tác và hiệu quả cũng cao hơn.

Về phía học sinh, cá nhân tôi nghĩ các em học được đến đâu thì học vì lứa t.uổi tiểu học là lứa t.uổi đang phát triển, chú trọng dạy đạo đức và kĩ năng sống sẽ bổ ích hơn. Nếu có thể bỏ luôn những lần kiểm tra trên giấy mà thay vào đó là những bài kiểm tra thực hành kỹ năng”.

Theo Hoàng Thanh / Infornet

Tin mới nhất

Còn nhiều băn khoăn về chứng nhận giỏi cấp tỉnh với học sinh điểm IELTS cao

13:01:46 21/12/2022

Việc Hà Tĩnh công nhận học sinh (HS) giỏi cấp tỉnh với HS có điểm IELTS cao đang được dư luận quan tâm. Nhiều giáo viên phổ thông và giảng viên dạy Ngoại ngữ thể hiện băn khoăn trước việc này

Việc thực hiện chương trình, SGK mới còn nhiều khó khăn

12:01:38 21/12/2022

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu , sáng 20/12, Đoàn Đại biểu …

Cấp phép tổ chức thi chứng chỉ HSK trở lại

11:01:38 21/12/2022

Theo thông báo mới của Bộ GD&ĐT chứng chỉ tiếng Trung (HSK) đã được cấp phép tổ chức duy nhất tại ĐH Thành Đông (Hải Dương)

Banner tìm hiểu ngày 22/12 của Trường ĐH Tôn Đức Thắng in hình lính Mỹ

10:45:40 21/12/2022

Trường ĐH Tôn Đức Thắng (TP.HCM) đang làm rõ trách nhiệm việc cơ sở ở Bảo Lộc đăng trên fanpage banner tìm hiểu truyền thống ngày 22/12 nhưng in hình lính Mỹ

Nhiều tỉnh cho học sinh nghỉ Tết hơn 10 ngày, Hà Nội lý giải nghỉ 8 ngày

10:36:43 21/12/2022

Lịch nghỉ tết của học sinh Hà Nội thiết kế theo quy định của Nhà nước. Nếu cho nghỉ thêm, hàng nghìn học sinh mầm non, tiểu học không ai trông nom vì bố mẹ vẫn phải đi làm

Bài Hay  Hướng dẫn, mẫu cách ghi nhận xét học bạ theo thông tư 22 [2020]

Trường ĐH Kiên Giang dự kiến tuyển hơn 1.600 chỉ tiêu năm 2023

10:01:37 21/12/2022

Năm 2023 Trường ĐH Kiên Giang tuyển sinh 22 ngành, trong đó có 2 ngành mới, dự kiến 1.675 chỉ tiêu. Trường ĐH Kiên Giang vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác tuyển sinh năm 2022 và đề ra các giải pháp, phương hướng để nâng cao hiệu qu…

Trường Đại học Hồng Đức nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên ngành giáo dục mầm non

08:06:29 21/12/2022

Cùng với các ngành đào tạo khác, trong những năm qua, Trường Đại học (ĐH) Hồng Đức không ngừng đổi mới công tác quản lý, xây dựng và hoàn thiện nội dung chương trình đào tạo ngành giáo dục mầm non (GDMN) với mục tiêu đào tạo những giáo …

Học sinh Hà Giang nghỉ Tết Quý Mão 12 ngày, từ 27 tháng Chạp

07:59:41 21/12/2022

UBND tỉnh Hà Giang quyết định cho học sinh trên toàn tỉnh bắt đầu nghỉ học từ ngày 18/1 đến hết ngày 29/1/2023. Ngày 19/12, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2341/QĐ-UBND về việc cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên các cơ sở gi…

Nhiều tiết dạy sáng tạo tại hội thi giáo viên dạy giỏi Hà Nội

07:59:05 21/12/2022

Ngày 20/12, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức tổng kết hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp Trung học cơ sở năm học 2022-2023

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố Đề án tuyển sinh đại học năm 2023

07:58:36 21/12/2022

Chiều ngày 20.12, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã công bố Đề án tuyển sinh đại học năm 2023. Theo đó, nhà trường tuyển sinh 60 mã ngành/chương trình với 6200 chỉ tiêu đại học chính quy

Tuyển sinh 2023: Đại học Kinh tế Quốc dân công bố đề án tuyển sinh

07:57:38 21/12/2022

Năm 2023, Trường đại học Kinh tế Quốc dân giữ nguyên 4 phương thức tuyển sinh và có sự thay đổi về chỉ tiêu mỗi phương thức để phù hợp tình hình thực tế

Cần cẩn trọng lựa chọn nhân sự, ra đề thi

07:56:12 21/12/2022

Một kỳ thi học sinh giỏi được tổ chức tốn rất nhiều công sức, tâm huyết của nhiều nhà giáo, học sinh và tốn kém tiền bạc nhưng cũng là một hoạt động khuyến tài quan trọng của giáo dục địa phương. Vậy nên cấp tổ chức cần cẩn trọng trong …

Chuyển đổi số trong giáo dục: Đã gắn mã định danh của gần 24 triệu hồ sơ học sinh

07:55:49 21/12/2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã số hóa, gắn mã định danh của gần 24 triệu hồ sơ học sinh, hơn 1,5 triệu hồ sơ giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý

Nhiều khó khăn trong thực hiện chương trình, SGK mới

07:54:20 21/12/2022

Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu , ngày 20/12, Đoàn ĐBQH tỉnh…

Nâng cao chất lượng đào tạo và giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên

07:54:03 21/12/2022

Năm 2022, Ban Giám hiệu trường tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời các chủ trương của ảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước cho cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên (HSSV); thực hiện phong trào thi đua dạy tốt học tố…

Giáo viên khốn khổ vì phụ huynh ‘canh’ camera

10:59:19 20/12/2022

Sao cô cho bé đứng sau cùng? , Cô ơi cái chân bé nó thò ra kìa , đó là nội dung những cuộc gọi điện thoại của phụ huynh khi họ vừa canh camera sáng chiều, vừa gọi liên tục cho cô giáo mầm non

Đừng để kỳ thi học sinh giỏi là sân chơi của một số thầy cô

07:49:02 20/12/2022

Khi tham gia ra đề thi học sinh giỏi, có giáo viên lưu ý trước cho học sinh của mình nội dung sẽ ra đề để ôn tập. Vậy tác dụng của chọn học sinh giỏi ở đâu?

Hướng nghiệp sớm để gỡ khó tuyển sinh

07:48:36 20/12/2022

Nhiều năm qua, một số ngành nghề như khoa học cơ bản, y tế công cộng, dịch vụ xã hội, khoa học tự nhiên, thủy sản hay môi trường… rất khát nhân lực nhưng lại vô cùng khó tuyển sinh

Bài Hay  Mẫu nhận xét học bạ lớp 3 theo Thông tư 22 đầy đủ

Chậm tiến độ mua sắm thiết bị dạy học, GĐ Sở Giáo dục Vũng Tàu nêu vướng mắc

07:48:18 20/12/2022

Trang thiết bị các trường hiện có cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy học nên việc chậm trong mua sắm các thiết bị bổ sung không ảnh hưởng quá nhiều

Lớp học chữ miễn phí giữa Sài thành của ‘bà giáo’

07:48:00 20/12/2022

Suốt 9 năm qua, lớp học chữ miễn phí do cô Nguyễn Thị Anh (SN 1951), trú tại phường 5 (Quận 6, TPHCM) đã giúp nhiều t.rẻ e.m nghèo, khuyết tật

Huy chương bạc Olympic Tin học Châu Á – TBD kể chuyện vượt qua áp lực

07:47:38 20/12/2022

Trần Khôi Nguyên – HS lớp 12 Tin, Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội xuất sắc giành Huy chương bạc Olympic Tin học Châu Á – Thái Bình Dương 2022

Vòng xoáy dạy thêm, học thêm: tiền học thêm vài môn/tháng bằng học phí cả năm

07:47:08 20/12/2022

Vòng xoáy dạy thêm, học thêm như một ma trận từ năm này sang năm khác, kéo theo rất nhiều tiền bạc của phụ huynh và thời gian của học sinh phổ thông

Thầy say mê đổi mới dạy học, viết báo

07:02:00 19/12/2022

Thầy là một tấm gương sáng về đổi mới phương pháp giảng dạy và nghiên cứu. Trong gần 7 năm dạy học, thầy đã viết được trên 700 bài báo, trong đó có 100 bài nghiên cứu về đổi mới phương pháp giảng dạy

Dạy học tích cực – giải pháp đột phá góp phần đổi mới căn bản, toàn diện ở các trường đại học

06:11:29 19/12/2022

Dạy học hướng vào người học, lấy người học làm trung tâm là luận điểm then chốt của dạy học hiện đại và cũng chính là bản chất của đổi mới phương pháp dạy học hiện nay

Luật Nhà giáo tiếp thêm động lực cho giáo viên miền núi cống hiến

06:09:45 19/12/2022

Nhiều giáo viên bày tỏ, nếu Luật Nhà giáo được thông qua, sẽ là điểm tựa, tiếp thêm động lực cho giáo viên miền núi yên tâm công tác và cống hiến

TP HCM: GV cốt cán bức xúc vì đi bồi dưỡng CTGDPT 2018 mãi chưa được nhận chế độ

06:07:27 19/12/2022

Giáo viên tiểu học cốt cán tại Thành phố Hồ Chí Minh than chưa được nhận chế độ bồi dưỡng tập huấn chương trình giáo dục phổ thông 2018

N.ữ s.inh Hà Tĩnh chia sẻ bí quyết giành học bổng toàn phần Châu Âu

06:05:39 19/12/2022

Đỗ Hoàng Mai Linh (sinh năm 2003, Hà Tĩnh) xuất sắc giành học bổng toàn phần của Chính phủ Hungary. Đầu tháng 8/2022, Đỗ Hoàng Mai Linh (sinh năm 2003, Hà Tĩnh) giành học bổng toàn phần của Chính phủ Hungary. Hiện n.ữ s.inh đang theo học …

Cô giáo thắp sáng tương lai cho trẻ tự kỷ

06:03:59 19/12/2022

Tại khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc, cô giáo Wang Xinhui ngày đêm miệt mài chăm lo và điều trị cho trẻ mắc chứng tự kỷ để các em có thể hòa nhập

Phong trào khuyến học huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam tiếp sức hàng nghìn học sinh, sinh viên học tốt

06:01:39 19/12/2022

Với những hỗ trợ thiết thực, phần thưởng kịp thời, Hội Khuyến học – Cựu giáo chức huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam đã tiếp sức hộc sinh, sinh viên học tốt, góp phần khơi dậy truyền thống hiếu học, thúc đẩy sự phát triển ngành giáo dục – đà…

Hợp tác trong lĩnh vực quốc tế hóa giáo dục giữa 7 trường kỹ thuật

05:01:42 19/12/2022

Vừa qua, nhóm 7 trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam ký kết hợp tác trong lĩnh vực Quốc tế hóa giáo dục với nội dung Kiểm định quốc tế và bảo đảm chất lượng đáp ứng yêu cầu đào tạo tạo nhân lực chất lượng quốc tế

Bạn đang xem bài viết: Giáo viên đề nghị khắc phục điểm yếu của Thông tư 22. Thông tin do Thu Vien Son Tra chọn lọc và tổng hợp cùng với các chủ đề liên quan khác.

Leave a Comment